Ghế là một loại nội thất đặc biệt. Nó đặc biệt trong việc thiết kế, thi công và cả lựa chọn.  Để sản xuất và kinh doanh ghế cần có am hiểu sâu sắc về cấu trúc cơ thể, về công thái học trong nội thất.

Đứng vai trò là một nhà sản xuất nội thất, với tôi ghế gỗ tự nhiên là sản phẩm khó nhất, kể cả trong thiết kế và thi công. Cần có am hiểu sâu về chế tác kỹ thuật, mỹ thuật và công thái học (Ergonomic)

Về lịch sử Việt Nam mới dùng ghế gỗ tự nhiên, ghế sắt.. cho giới bình dân 100 năm trở lại đây, ghế  chủ yếu được vay mượn, sao chép từ thiết kế của nước ngoài như Pháp, Mỹ, Trung Quốc…ghế gỗ tự nhiên một số sự sao chép chỉ có hình hài, bỏ quên công năng dẫn đến tính khoa học ít, ngồi thiếu thoải mái. Ví dụ ở Việt Nam thường dùng bộ Salon tay 10, tay 12… rất to, một người ngồi còn không thể dựa lưng vào tựa ghế, chân không thể chạm đất. Nhưng sản phẩm như vậy mang tính trang trí hơn là phục vụ người dùng.

Ví dụ ghế gỗ tự nhiên bên dưới

Vậy chúng ta nên dựa vào tiêu chí gì để lựa chọn ghế bàn ăn. Theo tôi có mấy tiêu chí quan trọng sau :

1. Thiết kế : Một chiếc ghế tốt đầu tiên phải được nghiên cứu sâu về cơ thể con người, được thiết kế giúp cho người ngồi thoải mái và tốt cho cở thể cho sức khoẻ con người. Có nghĩa công năng ghế được đặt lên hàng đầu, rồi sau đó mới đến tính thẩm mỹ, tính năng kèm theo. Tốt nhất hãy dựa vào những thiết kế nổi tiếng tồn tại lâu đời nó được chứng minh và cải tiến cả trăm năm. Những phiên bản tương tự cũng cần được kiểm tra có tuân thủ thiết kế không.

2. Chủng loại ghế : Mỗi loại ghế công công năng khác nhau, như ghế bàn ăn, ghế quầy bar, ghế sofa, ghế đôn, ghế bàn làm việc, ghế băng… chất liệu tạo ra ghế cũng rất đa dạng ghế gỗ tự nhiên, ghế gỗ bọc nệm, ghế bọc da, ghế sắt, ghế nhựa… tuỳ nhu cầu và sở thích mà lựa chọn đúng loại, đúng mục đích. Đừng vội chọn ngay vì vẽ bề ngoài.

T3. Thi công : Chọn những mẩu mã đã được chứng minh về công năng như Ghế Kataka, ghế Kennedy, Ghế Senna, ghế băng.. hãy chọn những nơi có kinh nghiệm sản xuất vài trăm chiếc ghế mẩu đó rồi họ mới làm nó ngon lành được. Và nếu được hãy chọn những chiếc ghế có chất liệu gỗ tốt, để nó đi được với bạn lâu dài.

Bên dưới là 2 mẩu ghế bàn ăn bằng gỗ tự nhiên đã được kiểm chứng về công năng và thẩm mỹ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *